Thứ sáu, Tháng 12 03, 2021

Tin Viễn thông - CNTT

Thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đang tạo ra một bước ngoặt trong việc cải cách thủ tục hành chính. Tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho dân, đồng thời tăng tính minh mạch trong thu ngân sách là những lợi ích thấy rõ của hình thức thanh toán này.

Đến thời điểm hiện tại, 169 dịch vụ công trực truyến mức độ 3, 4 đã được đưa lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, các dịch vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công cũng đang được triển khai trên hệ thống này.

Với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, việc triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG được xem là giải pháp mang lại lợi ích không nhỏ cho cả người dân và các cơ quan nhà nước.

Tăng tính minh bạch  

Có thể thấy, thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG đang được kỳ vọng là giải pháp giúp công tác quản lý thuế, phí được minh bạch và chính xác.

Tại "Hội nghị trực tuyến công bố bổ sung 11 dịch vụ công tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, sơ kết 3 tháng vận hành và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ" vừa diễn ra mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc đưa vào tích hợp 11 dịch vụ công, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và kinh phí rất lớn, giảm biên chế, mà còn góp phần phòng chống tham nhũng.

Ngoài ra, khi sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG, các khoản thuế, phí, lệ phí sẽ được công khai cụ thể đến người dân. Từ đó, người dân sẽ giải tỏa được tâm lý băn khoăn không biết lệ phí mình nộp có đúng do nhà nước quy định hay không; việc nộp phí hay tiền phạt có chảy về ngân sách nhà nước hay không,…

Thuận tiện cho người dân

Trước đây, người dân thường phải tốn khá nhiều thời gian chờ đợi, di chuyển để đóng các loại thuế, phí, lệ phí. Tuy nhiên, nếu được áp dụng hình thức thanh toán trực tuyến, người dân sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Hiện nay, một số dịch vụ được người dân quan tâm như Nộp phí phạt vi phạm giao thông, Thuế cá nhân và Lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy đã được triển khai hình thức thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG. Trong đó, dịch vụ thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đang nhận được nhiều sự chú ý.

Với hình thức truyền thống, để nộp phạt vi phạm này, người dân thường phải đến cơ quan công an hoặc bưu điện để nhận quyết định xử phạt, rồi đến kho bạc để nộp phạt, sau đó quay về nơi ra quyết định xử phạt trình biên lai đóng tiền để được nhận lại các loại giấy tờ. Cách thức nộp phạt và nhận lại giấy tờ vi phạm như vậy mất không ít thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi.

Bởi vậy, việc áp dụng thanh toán trực tuyến với các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng DVCQG với sẽ giải quyết những bất cập này. Khi đó, người dùng có thể lựa chọn 2 trường hợp thanh toán và nhận kết quả: Thứ nhất là thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt; thứ hai là thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà. 

Thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia lợi cả đôi đường

Trường hợp người dùng chọn thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà sẽ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để trả kết quả tại nhà cho người dân. Với việc thanh toán trực tuyến, Hiện tại, chỉ có hai ngân hàng TMCP là Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) được tích hợp để thanh toán trên Cổng DVCQG.

Tuy nhiên, người dân có thể kết nối và thanh toán với hơn 30 ngân hàng khác thông qua cổng thanh toán của VNPT Pay. Danh mục các ngân hàng mà VNPT Pay kết nối bao gồm hầu hết các ngân hàng phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam như: Agribank, Vietcombank, Vietinbank, VPBank, Techcombank, Maritime Bank, MB Bank, BIDV, Ocean Bank, TP Bank, Exim Bank,  ACB, Ngân hàng Nam Á, SCB, SHB, ABBank, HD Bank, Ngân hàng Đông Á, Bảo Việt Bank, GPBank, LienVietPostBank, SeaBank, VIB, v.v… Ngoài ra, người dân có thể lựa chọn thêm hình thức thanh toán qua ví điện tử VNPT Pay.

Như vậy có thể thấy, với sự tích hợp cổng thanh toán VNPT Pay, Cổng DVCQG đã sẵn sàng về các kênh thanh toán, tạo sự thuận tiện nhất để người dân sử dụng. Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến sẽ góp phần phòng chống dịch, hạn chế nguy cơ lây lan virus ra cộng đồng.

Nguồn: vnpt.com.vn

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, điều hành hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức triển khai chương trình ưu đãi trải nghiệm các gói cước tích hợp dịch vụ số dành cho tổ chức, doanh nghiệp.

Do diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19 ở Việt Nam, hưởng ứng lời kêu gọi hạn chế ra ngoài, tụ tập đông người của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang làm việc online và tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ làm việc trực tuyến hiệu quả.

Với mong muốn chung tay cùng với tổ chức, doanh nghiệp duy trì hoạt động điều hành, trao đổi công việc từ xa một cách hiệu quả, ổn định tình hình sản xuất kinh doanh với chi phí tiết kiệm tối đa, VNPT kịp thời cho ra mắt các gói cước V-Com.

V-Com mang đến nhiều lợi ích trực tiếp và thiết thực cho khách hàng như  quản lý văn bản và điều hành công việc một cách nhanh chóng, tổ chức Hội nghị/Hội họp/Đào tạo từ xa dễ dàng, trải nghiệm dịch vụ chứng thực chữ ký số trong các hoạt động công cộng một cách an toàn, hiệu quả.

Mỗi gói V-Com là tích hợp các dịch vụ số gồm: VNPT iOffice (Hệ thống quản lý văn bản và điều hành điện tử),  VNPT e-Cabinet (Phòng họp không giấy tờ), VNPT Meeting (Hội nghị Truyền hình), VNPT CA (Chứng thực chữ ký số công cộng) và VNPT Ký số.

Các gói V-Com hứa hẹn hỗ trợ tối đa nhu cầu điều hành công việc trực tuyến của các doanh nghiệp ở những quy mô và yêu cầu khác nhau, đồng thời có thể tiết kiệm từ 70-90% so với giá cước hiện hành.

Cụ thể, gói V-Com 1 gồm các dịch vụ: VNPT iOffice (tối đa 10 người), VNPT Ký số, VNPT CA và VNPT Meeting. Khách hàng có thể đăng ký dùng thử với chi phí 210.000 đồng cho 01 tháng cước đầu tiên (giảm 90% so với giá cước hiện hành).            

Gói V-Com 2 gồm các dịch vụ: VNPT iOffice (tối đa 50 người), VNPT Ký số, VNPT CA (Staff ID Standard 01 tháng) và VNPT Meeting (10 điểm cầu). Khách hàng có thể đăng ký dùng thử với chi phí 300.000 đồng cho 01 tháng cước đầu tiên (giảm 93% so với giá cước hiện hành).

Gói V-Com 4 tích hợp 02 dịch vụ VNPT Meeting và FiberVNN với chi phí 168.000 đồng cho 01 tháng cước đầu tiên, (giảm 72% so với giá cước hiện hành).

Đặc biệt, khách hàng sẽ được miễn phí trải nghiệm 01 tháng gói cước V-Com 3 tích hợp dịch vụ VNPT Meeting 10 điểm cầu, VNPT e-Cabinet (01 phòng họp tối đa 25 người).

Bên cạnh đó, Gói cước V-Com không chỉ tích hợp được hết các tính năng của từng dịch vụ riêng lẻ mà còn giúp số hóa và liên kết các hoạt động quản lý, điều hành, hội họp của tổ chức, doanh nghiệp theo hướng hiện đại, xóa nhòa mọi ranh giới của thời gian cũng như khoảng cách địa lý.

Trong đó, các dịch vụ VNPT iOffice, VNPT e-Cabinet, VNPT Meeting, VNPT Ký số, VNPT CA là các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại đã được VNPT xây dựng và triển khai thành công, rộng khắp và giành được sự tín nhiệm cao ở nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong cả nước suốt thời gian qua. Riêng với dịch vụ Chứng thực chữ ký số công cộng VNPT-CA, VNPT là đơn vị đầu tiên được cấp lại giấy phép theo Nghị định 130/2018/NĐ-CP và là đơn vị duy nhất được cấp phép lần thứ 3 cho đến thời điểm này.

Để được tư vấn trực tiếp và đăng ký trải nghiệm dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng truy cập website: vnptmeeting.vnpt.com.vn hoặc gọi điện đến Tổng đài miễn phí: 18001260.

Nguồn: vnpt.com.vn

Khai báo y tế hiện đang là một trong những cách nhanh và dễ dàng nhất giúp người dân chủ động bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Qua app NCOVI được Bộ Y tế và Bộ Thông tin Truyền thông cung cấp, người dân có thể tiến hành khai báo y tế chỉ với 3 bước đơn giản:

Bước 1: Tải ứng dụng NCOVI qua QR code hoặc truy cập link https://onelink.to/3e6wap (dành cho HĐH Android và iOS)

Bước 2: Khai báo nguy cơ nếu trở về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc nghi ngờ lây nhiễm.

Bước 3: Nhập thông tin khai báo y tế của bản thân hoặc người thân.

Thông tin người dân cung cấp được bảo mật tuyệt đối, chỉ phục vụ công tác phòng chống dịch của cơ quan y tế. VinaPhone miễn cước 3G/4G truy cập app Ncovi, website Bộ Y tế https://moh.gov.vn; miễn cước gọi tới các Đường dây nóng về Covid-19: 19009095 và 19003228.

Thông tin về ứng dụng NCOVI: https://ncovi.vnpt.vn; tổng đài: 18001091 nhánh 1.Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, mọi người hãy dành thời gian để khai báo y tế và chung tay cùng cộng đồng nâng cao hiệu quả phòng chống dịch Covid-19.

Nguồn: vnpt.com.vn

Để giúp người dân nhanh chóng tiếp cận và truy cập thường xuyên app NCOVI, VinaPhone miễn phí data cho thuê bao VinaPhone khi truy cập app để khai báo y tế toàn dân.

Ứng dụng NCOVI hiện được sử dụng để mọi người dân trên cả nước khai báo thông tin y tế, phục vụ đắc lực cho các cơ quan y tế xác định nguy cơ lây nhiễm, khoanh vùng và kiểm soát dịch bệnh. Ứng dụng cũng có các tính năng như theo dõi sức khỏe, cập nhật thông tin dịch bệnh, cảnh báo khu vực có dịch, phản ánh trường hợp nghi vấn … để người dân chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh, kịp thời bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Các tính năng trên ứng dụng được thiết kế khá đơn giản và dễ sử dụng. Sau khi tải và đăng ký tài khoản, khách hàng sẽ được chuyển đến giao diện khai báo thông tin y tế và những yếu tố nguy cơ. Các chức năng khác của ứng dụng được hiển thị toàn bộ trên giao diện chính, giúp người dùng thuận tiện truy cập và theo dõi. Thông tin người dân cung cấp được bảo mật tuyệt đối, chỉ sử dụng cho mục đích bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ứng dụng NCOVI do Bộ TT&TT, Bộ Y tế phối hợp cùng VNPT và các công ty công nghệ Việt Nam xây dựng với mục tiêu trở thành cầu nối giữa người dân và các cơ quan y tế nhằm kiểm soát tốt hơn và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Ứng dụng đã có mặt trên cả 2 chợ ứng dụng phổ biến là Google Play cho hệ điều hành Android và App Store cho hệ điều hành iOS: Tải ứng dụng nCovi

Để ứng dụng hoạt động hiệu quả và chính xác, người dùng cần để điện thoại ở trạng thái hoạt động; Kết nối wifi hoặc 4G; Bật chức năng Định vị trên điện thoại. Thông tin về ứng dụng NCOVI, có thể xem thêm tại: https://ncovi.vnpt.vn hoặc liên hệ tổng đài 18001091 nhánh 1.

Bên cạnh việc miễn cước 3G/4G cho ứng dụng NCOVI, VinaPhone cũng có nhiều chính sách hỗ trợ người dùng cập nhật thông tin dịch bệnh. Nhà mạng miễn phí cước gọi đến các tổng đài của Bộ Y tế về dịch Covid-19 bao gồm 19009095 và 19003228, đồng thời miễn cước 3G/4G khi truy cập website Bộ Y tế https://moh.gov.vn.

Nguồn: vnpt.com.vn

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thường ngày của người dân. Làm thế nào để hạn chế tối đa tác động của dịch đến bạn và gia đình? Dưới đây là 5 giải pháp hữu hiệu mà bạn có thể thực hiện ngay.

  1. Tăng cường làm việc trực tuyến

Chị Thu Hiền, trưởng phòng của một công ty xuất nhập khẩu trên địa bàn Cầu Giấy cho biết, sau khi Hà Nội xuất hiện nhiều ca nhiễm nCoV, công ty chị đã quyết định cho toàn bộ nhân viên làm việc tại nhà.

"Dù mỗi người một nơi nhưng sự phối hợp giữa các bộ phận vẫn trơn tru nhờ việc công ty áp dụng hình thức họp online thông qua ứng dụng VNPT Meeting", chị Hiền cho biết.

Để sử dụng ứng dụng này, chị Hiền chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành iOS hoặc Andorid và có kết nối 3G/4G là có thể tham gia vào cuộc họp. "Hiện tại, mình đang sử dụng thuê bao VinaPhone của VNPT. Bởi vậy, mình không hề lo lắng về việc bị gián đoạn cuộc họp.", chị Hiền hào hứng chia sẻ.

Ứng dụng VNPT Meeting chỉ cần tốc độ mạng Internet khoảng 521KB/s là có thể đạt chất lượng chuẩn HD. Trong khi đó, tốc độ download trung bình của VinaPhone đạt tới 33.06 Mbps, tốc độ upload là 18.75 Mbps. Đây cũng là tốc độ giúp nhà mạng này nhận được danh hiệu "Nhà mạng có tốc độ 3G/4G nhanh nhất Việt Nam" do Tổ chức Ookla trao tặng.

  1. Sử dụng thanh toán điện tử

Hơn 90% giao dịch tại Việt Nam sử dụng tiền mặt. Tuy nhiên, đây lại vật trung gian có khả năng lây lan virus nCoV. Bởi vậy, một trong những giải pháp được Chính phủ khuyến khích để phòng tránh dịch đó là áp dụng thanh toán điện tử.

Hiện nay, người dùng có khá nhiều ứng dụng thanh toán để lựa chọn. Trong đó, ví điện tử VNPT Pay đang đần được tin dùng bởi sự nhanh chóng, thuận tiện và khả năng bảo mật cao.

VNPT Pay được áp dụng công nghệ thanh toán không tiếp dục (Contactless payment) như QR Code, NFC, Sonic. Điều này làm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm virus qua tiếp xúc với vật trung gian như tiền mặt hay thậm chí thẻ ATM. Cùng với đó, công nghệ Big Data và AI đảm bảo sự an toàn, giảm thiểu gian lận, rủi ro trong thanh toán.

  1. Giúp con học trực tuyến

Một trong những ngành bị ảnh hưởng lớn bởi dịch nCoV là giáo dục. Nhiều tỉnh thành đã cho học sinh nghỉ học hơn 1 tháng và dự kiến thời gian nghỉ còn kéo dài.

Chị Mai Hoa, phụ huynh của 1 học sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Từ đầu tháng 2, khi được nhà trường thông báo về việc nghỉ học tránh dịch, mình đã sợ con nghỉ học nhiều sẽ mất thói quen học tập hàng ngày, thay vào đó là chỉ chơi game, xem phim."

Đến cuối tháng 2, trường của con chị bắt đầu áp dụng hình thức dạy học trực tuyến. Nhờ vậy, việc học của con dần được vào nếp.

"Hằng ngày, con đều mở ứng dụng VNPT E-Learning để học trực tuyến với thầy cô. Không hiểu chỗ nào con cũng có thể chat với thầy cô để hỏi.", Mạnh Hùng – con chị Hoa chia sẻ. Bản thân chị Hoa cũng có thể sử dụng VNPT E-Learning theo dõi việc học tập để đốc thúc, giúp đỡ con trong quá trình học.

Bên cạnh đó, việc học trực tuyến cũng đòi hỏi đường truyền Internet cao và ổn định. Mới đây, gói Home Combo của VNPT mà nhà chị đang sử dụng vừa được tăng gấp đôi tốc độ Internet, từ 50Mbps lên 100Mbps, đặc biệt giá cước không hề đổi. Nhờ vậy, việc học của con chị được diễn ra thuận lợi hơn.

  1. Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Hạn chế đến nơi đông người là một trong những biện pháp giảm thiểu lây lan virus nCoV. Vậy nên, người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua website Cổng Dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn/

Các thủ tục hành chính cấp tỉnh thành trên Cổng Dịch vụ công gồm: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Ở cấp Bộ, 03 dịch vụ công được cung cấp gồm: cấp Giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Là đơn vị được lựa chọn để xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia, dự kiến, Tập đoàn VNPT sẽ số hóa khoảng hơn 1.000 dịch vụ công trong năm 2020.

  1. Chủ động khai báo y tế

Một biện pháp để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như cộng đồng đó là chủ động khai báo y tế trực tuyến.

Người dân có thể sử dụng ứng dụng NCOVI để cung cấp thông tin sức khỏe, hỗ trợ ngành y tế phòng chống dịch nCoV một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu được gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để hỗ trợ y tế nhanh và hiệu quả nhất có thể. Đồng thời, người dân sẽ nắm bắt được thông tin chính thức về dịch như bản đồ vùng dịch, tình hình và chỉ dẫn trong các tình huống.

Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam có thể sử dụng ứng dụng Vietnam health declaration để thực hiện các công việc trên.

Được biết, tập đoàn VNPT cùng nhiều công ty công nghệ khác đã tập trung nguồn lực để xây dựng hai ứng dụng này trong vòng 48 giờ. Người dùng có thể tải ứng dụng tại đây.

Nguồn: vnpt.com.vn

VIỄN THÔNG TÂY NINH

Tên cơ quan chủ quản: Tập Đoàn Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT Group)
Tên đơn vị: Viễn Thông Tây Ninh
Địa chỉ: Số 01 Đường Phạm Công Khiêm, Khu Phố 1, Phường 3, Tp.Tây Ninh
Email: vienthong.tnh@vnpt.vn
Điện thoại cơ quan: 0276.3822432
Điện thoại CSKH: 18001166